Nghiên cứu khoa học trong sinh viên: vừa là nhiệm vụ, vừa là động lực

Ngày 5 và 6-6-2014, Khoa Tài chính ngân hàng đã tổ chức Bảo vệ đề tài Nghiên cứu khoa học cho sinh viên với nhiều đề tài hay, ứng dụng được vào thực tiễn. Phóng viên Ban thông tin đã có buổi phỏng vấn PGS.TS Lê Văn Tề - PCT TT Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường DLA, thành viên Hội đồng Bảo vệ đề tài chia sẻ những đánh giá mới nhất về quá trình bảo vệ cũng như là nhận xét chung về chất lượng của các đề tài.

PV: Xin chào thầy, Thầy có thể chia sẻ nhận xét của mình về các bạn sinh viên tham gia bảo vệ, phong thái khi bảo vệ của các bạn có được tự tin hay không?

pgs-ts-le-van-teLê Văn Tề (LVT): theo Thầy, Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong sinh viên vừa là nhu cầu đồng thời là nghĩa vụ bắt buộc đối với bản thân sinh viên và cả giảng viên. Người thầy (GV) phải giảng dạy và NCKH, sinh viên (SV) học tập kết hợp với NCKH. Mối quan hệ này giống như hình tượng đi trên hai chân, nếu như chỉ có một chân hoặc là chỉ quan tâm đến việc học tập, giảng dạy mà lơ là NCKH hoặc ngược lại thì không có chân nào được vững cả. Như thế thấy được rằng bản thân SV, GV cần phải quan tâm hơn nữa công tác NCKH giúp mở rộng,củng cố nền tảng tri thức cá nhân mình. Đây là lần thứ 2 Khoa Tài chính ngân hàng tổ chức bảo vệ đề tài NCKH dành cho SV, công tác chuẩn bị lần này công phu và bài bản hơn năm trước. SV tiếp thu kiến thức được nghe giảng trên lớp, qua công tác NCKH SV tự mình tìm tòi, mở rộng kiến thức được học trên lớp, thông qua Internet, sách vở... SV củng cố kiến thức đã được học đồng thời sáng tạo dựa trên nền tảng đã có, mở rộng hiểu biết cá nhân khi ra trường là điều cực kỳ quan trọng. SV tự tin trình bày đề tài của mình trước hội đồng và đã có những chuẩn bị kỹ càng về in ấn, trình bày đẹp mắt và nội dung có chất lượng.

PV: đề tài nào của các bạn sinh viên gây ấn tượng với thầy nhất?

LVT: trong 7 đề tài năm nay thì đề tài nào cũng gây ấn tượng với Thầy vì chất lượng của nó đồng thời vì sự chuẩn bị kỹ lưỡng của SV. Phải kể đến như đề tài Sở hữu chéo trong Ngân hàng Thương mạicủa sinh viên Nguyễn Thị Thúy An – 10TC2 mang tính thời sự hiện nay; hay đề tài "Nghiên cứu hành vi của khách hàng trong việc lựa chọn ngân hàng để giao dịch" đề cập đến thực trạng của các ngân hàng, trong môi trường cạnh tranh thì Ngân hàng có quyền chọn lựa khách hàng để cho vay và ngược lại thì khách hàng cũng có quyền lựa chọn ngân hàng để giao dịch. Nếu khách hàng từ bỏ giao dịch với ngân hàng này mà sang gia dịch với ngân hàng khác, nếu thực trạng này diễn ra với số đông thì đó chính là giấy báo tử dành cho ngân hàng, ngân hàng sẽ có nguy cơ sụp đổ và SV đã đưa ra giải pháp để cải thiện tình trạng này.

PV: là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực TCNH, theo Thầy thì đề tài của các bạn sinh viên có ứng dụng được vào trong thực tiễn hay không bởi vì có nhiều đề tài khi bảo vệ thì được thông qua nhưng không được áp dụng vào trong thực tiễn?

LVT: Phải công nhận rằng không phải đề tài nào cũng có thể áp dụng vào trong thực tiễn, một số luận văn thạc sĩ hay tiến sĩ cũng không áp dụng được, đây là tình trạng chung bởi vì thực sự vẫn còn tồn tại một "khoảng trống" giữa nghiên cứu và ứng dụng. SV nghiên cứu để ứng dụng vào trong thực tiễn, nhưng các cơ sở kinh doanh có sử dụng hay không là quyền của cơ sở ấy. Ngân hàng cần coi trọng NCKH của SV, tiếp nhận các "sản phẩm" của quá trình nghiên cứu ấy, lựa chọn để áp dụng vào thực tiễn. Gắn kết hơn nữa mối mối quan hệ giữa nhà trường với ngân hàng tạo thêm nhiều điều kiện cho SV tham gia học tập thực tế đồng thời góp phần nâng cao chất lượng, cải tiến các dịch vụ của ngân hàng.

PV: Thầy đánh giá như thế nào về chất lượng của các đề tài bảo vệ đợt này so với năm trước?

LVT: Đợt bảo vệ đề tài năm nay được sinh viên chuẩn bị công phu, kỳ công hơn năm trước. Mặc dù một số đề tài vẫn chưa đủ số liệu để thực hiện nhưng nhìn chung các đề tài năm nay thể hiện được sự cố gắng tìm tòi nghiên cứu, cập nhật những kiến thức mới cũng như là tình hình thực tế trong đơn vị nghiên cứu và thị trường. Do vậy, đề tài có được hội đồng thông qua hay không thì đây vẫn là sự thành công của các em SV, vì các em đã dành ra thời gian, sức lực tìm hiểu, đã mở mang được kiến thức đồng thời kiểm chứng được những gì đã học được tại trường, củng cố thêm kiến thức nền tảng hỗ trợ tốt nhất cho công tác thực tế sau này.

PV: NCKH trong nhà trường hiện nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức, nhiều đề tài, công trình nghiên cứu chưa đạt được chất lượng như mong muốn, Với cương vị là PCT TT HĐKH&ĐT, Thầy đánh giá như thế nào về tình hình nghiên cứu khoa học của sinh viên hiện nay?

LVT: Công bằng mà nói, về thực chất SV rất thích NCKH, nhưng do nhiều nguyên nhân mà trong đó quan trọng nhất là SV cần một người hướng dẫn, chỉ đường để tiến hành nghiên cứu. Nhưng thực tế cho thấy rằng một bộ phận giảng viên chỉ chú tâm đến giảng dạy mà chưa quan tâm đến NCKH dẫn đến việc không có người hướng dẫn cho SV cách thức NCKH. Từ đó là cho SV không có hứng thú, động lực để tham gia NCKH. Từ sau khi thành lập Hội đồng Khoa học và Đào tạo trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, công tác NCKH nhận được sự quan tâm thích đáng từ phía Ban Giám hiệu, GV, SV. Từ đó công tác NCKH được phát triển mạnh, được triển khai ở hầu hết các khoa, từng bước khẳng định vị trí của NCKH trong SV nhà trường .Qua những kết quả đạt được, nhà trường nhận thấy rằng cần phải đẩy mạnh công tác NCKH của SV lẫn của GV để phong trào NCKH ngày càng được phát triển mạnh. Dù đề tài có đạt hay không, điều đó không quan trọng, mà quan trọng nhất là những gì SV nhận được quá trình nghiên cứu, kiểm chứng đồng thời mở rộng kiến thức từ nhiều nguồn như Internet, sách giáo trình, bài giảng của GV...

Một khi nắm vững kiến thức nền tảng, SV sẽ không còn bỡ ngỡ khi tiếp xúc với môi trường thực tiễn bên ngoài đầy thử thách, rèn luyện bản lĩnh bình tĩnh giải quyết những vấn đề đặt ra.Kết quả đạt được sau khi ra trường bằng công thức kiến thức của thầy cô kết hợp với quá trình tự tìm tòi của bản thân SV.Sẽ không học tập tốt nếu không NCKH.NCKH là cộng cụ quan trọng để SV nắm vững kiến thức hiện tại trong nước đồng thời mở mang hiểu biết của mình vươn ra cả thể giới.

PV: Thầy có những lời khuyên dành cho các bạn sinh viên trong quá trình nghiên cứu khoa học?

LVT: Nhiều học giả đưa ra lời khuyên dành cho quá trình NCKH nhưng Thầy tâm đắc nhất là lời khuyên của Paplov dặn rằng NCKH là phải kiên trì cho dù gặp khó khăn hay thử thách vẫn không nản lòng, phải khiêm tốn vì điều ta đã biết chỉ là hạt cát nhưng điều ta chưa biết lại là cả một đại dương mênh mông, và cuối cùng phải trung thực.

Học là một quá trình không ngừng nghỉ và ta sẽ chẳng đi được đến đích cuối cùng nếu như ta không cố gắng. Nghiên cứu khoa học cũng vậy, dù gặp phải những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua, nhiều lúc muốn dừng lại nhưng ta phải tin rằng luôn có một tương lai huy hoàng và sáng lạn ở phía trước chúng ta. Khó khăn làm ta chùn bước khi ta từ bỏ nhưng một khi đã quyết tâm thì thành công sẽ theo đuổi chúng ta. Hãy cứ tin là như vậy.

PV: Cảm ơn những lời khuyên quý báu và chân thành của Thầy, chúc Thầy luôn mạnh khỏe và cống hiến nhiều hơn nữa cho nền giáo dục nước nhà.

Con đường nghiên cứu khoa học đầy gập gềnh khúc khuỷu, chỉ có kẻ nào không sợ chồn chân mỏi gối mới mong đạt đến đỉnh huy hoàng và xán lạn của khoa học.

KARL MARX

Hoàng Hiệp (Thực hiện)

   Thời khóa biểu

   Lịch thi

   Kết quả thi

   Biểu mẫu

   Thông tin tốt nghiệp

   Việc làm - Thực tập

   Tài liệu

Liên kết